Cách xóa bỏ định kiến về giới tính trong nghề nghiệp

21/12/2020

Làm thế nào để xóa bỏ định kiến về giới tính trong nghề nghiệp?

Xã hội luôn tồn tại những định kiến nhất định về giới tính trong các ngành nghề. Việc đóng khung ngành nghề này chỉ phù hợp với nam/nữ đã cướp mất cơ hội phát triển hơn của rất nhiều ngành nghề cũng như các bạn trẻ không thể làm điều mình giỏi. Vậy nếu muốn thay đổi định kiến này, ta cần làm gì?

1️. Tin tưởng và thấu hiểu bản thân mình

Có thể thấy, nền tảng cơ bản nhất trong hướng nghiệp chính là thấu hiểu bản thân mình. Tìm hiểu năng lực, thế mạnh của bản thân mình rồi ghép nó vào các yêu cầu, đặc điểm ngành nghề, đó chính là cơ hội của bạn đấy.

2️. Có cái nhìn đa chiều về ngành nghề

Cái nhìn đa chiều chính là việc tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề. Ví dụ trong ngành công nghệ thông tin, mọi người cho rằng nó phù hợp với con trai bởi nó cần sự logic, nhạy bén mà quên rằng trí nhớ và khả năng chịu áp lực cao của con gái sẽ tăng hiệu quả lao động. Nhìn nhận thấu đáo và đa chiều sẽ tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ theo đuổi đam mê của mình.

3️. Kiên trì với lựa chọn của mình

Việc đi ngược lại với định kiến xã hội không phải dễ. Tuy nhiên nó sẽ không là gì với ước mơ và đam mê của bạn đâu. Hãy mạnh mẽ theo đuổi mục tiêu của mình nhé. Định kiến sẽ bị phá vỡ bởi những người kiên trì và thành công như bạn đấy.

Có câu “phụ nữ gánh nửa bầu trời”, vậy nửa còn lại sẽ là đàn ông gánh rồi. Nhưng bầu trời đó sẽ thật khô khan khi có hai màu tách bạch như vậy. Bầu trời đẹp nhất chính là khi cả nam và nữ cùng gánh vác, pha trộn những màu sắc từ cả hai giới. Công việc cũng vậy, hiệu quả sẽ đạt được tối ưu khi cả nam và nữ cùng tham gia lao động. Vậy bạn yêu thích bầu trời tách bạch hay bầu trời hòa trộn màu sắc?

 

Điểm: 4.25 (17 bình chọn)

Tác giả: Phi Anh

Phi Anh hiện đang là Biên tập viên tại Cổng Thông tin Hướng nghiệp - Tư vấn Tuyển sinh. Phi Anh sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động hướng nghiệp - tuyển sinh và các kỹ năng, xu hướng nghề nghiệp cho giới trẻ.

Ý kiến của bạn

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Scroll to top