Kỹ sư bảo dưỡng máy bay ngoại trường: An toàn của hành khách là trên hết

Là một trong những người tốt nghiệp lớp kỹ thuật hàng không khóa đầu tiên, như bao sinh viên khác, anh Toàn chỉ mong tìm công việc phù hợp với ngành học. Anh chưa từng nghĩ mình sẽ làm gì đó liên quan đến hàng không hay máy bay. Nhưng cái duyên đã đưa anh đến với hàng không đúng lúc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đang cần người.

Hiện tại, anh đang là đội trưởng đội 2 của khối ngoại trường miền Nam. Công việc hàng ngày chủ yếu là quản lý. Qua nhiều năm kinh nghiệm, anh có thể dễ dàng “bắt bệnh” một chiếc máy bay gặp sự cố. Thế nhưng anh vẫn không quên cảm giác lần đầu tiên tham gia bảo dưỡng chiếc Boeing 767 của VNA khi mới chập chững vào nghề.

Lúc đó, cả đội gồm 4 kỹ sư Việt được đưa sang Brunei thực tập trong vài tháng, trước khi chính thức là người bảo dưỡng máy bay. Tất cả các thành viên đều phải tập trung học hành nghiêm chỉnh, ôn tập kỹ lưỡng, thi cử đầy đủ. Dẫu vậy, khi lần đầu tiên được chạm vào chiếc Boeing 767, anh không khỏi bối rối vì không biết phải bắt đầu từ đâu. Mọi người phải thao tác từng bước, cẩn thận hỏi ý kiến các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại hãng, chỉ sợ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều người. Cứ thế, anh cùng các đồng nghiệp vừa học vừa làm mỗi ngày mới dần quen. Theo anh, để có thể lành nghề bảo dưỡng ngoại trường thì một kỹ sư cần ít nhất 8 năm kinh nghiệm là chuyện bình thường.

 

 

“Có thể tôi thay được cái động cơ này, động cơ kia, nhưng công nghệ ngày càng hiện đại, lớp trẻ được va chạm với nhiều cái mới mà thế hệ chúng tôi không có cơ hội tiếp xúc, nên tôi vẫn phải học hỏi họ rất nhiều” – anh Toàn cho biết. Các đồng nghiệp cùng cơ quan thì luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao tay nghề.

Anh Trung Toàn vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên tự thay động cơ máy bay Boeing 777 vào những năm 2000. Đây là một trong 4 chiếc 777 đầu tiên của VNA, sau một thời gian khai thác thì cần thay động cơ để bảo đảm tính an toàn.

Lúc đó, anh cùng một người nữa phụ trách việc này. Vì không có thời gian để đi thực tập, họ phải tự thân vận động hoàn toàn. Tuy được chuyên gia nước ngoài từ hai hãng lớn là Boeing và Pratt & Whitney hỗ trợ, nhưng vì lần đầu tiên tự làm bằng chính nội lực hiện cả hai đều cảm thấy áp lực. “Hồi đó, chúng tôi mất khoảng một tháng để chuẩn bị tài liệu, học cách sử dụng các thiết bị chuyên dụng, làm giả định để biết thay động cơ như thế nào. Mỗi lần giả định phải tháo động cơ ra, sắp xếp lại như thật để khi bắt tay vào thực hiện phải làm chuẩn xác 100%”, anh Toàn nhớ lại.

Sau một tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, đội của anh mất thêm vài ngày để thay động cơ. Cảm giác tự hào khi lần đầu tiên thực hiện trôi chảy nhiệm vụ khó khăn đó vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ của anh. Tự hào vì đội ngũ kỹ thuật của VNA vẫn có thể làm những việc của các chuyên gia nước ngoài nhiều kinh nghiệm. Và cũng nhờ vậy mà anh và đồng nghiệp của mình trở nên tự tin hơn.

 

Thành công đã có, kinh nghiệm cũng nhiều nhưng anh chưa bao giờ dám chủ quan bởi “nghề này cần học hỏi mỗi ngày”. Các máy bay lớn nhỏ đều cấu tạo như nhau, hoạt động theo cùng một nguyên lý, nhưng máy bay càng hiện đại thì càng phức tạp, thời gian bảo dưỡng càng lâu hơn. Vì vậy, không ai có thể định nghĩa được chữ “giỏi” của một người bảo dưỡng ngoại trường.

Nếu việc nắm vững kĩ năng, kiến thức là tiêu chuẩn cơ bản cần phải có trong bất kỳ công việc nào thì bảo dưỡng ngoại trường cần phải có thêm chữ tâm và tính cẩn thận. Đó là hai điều quan trọng nhất bởi tích chất công việc này liên quan đến tính mạng của nhiều người. Tất cả các công đoạn đều phải được thực hiện tỉ mỉ, chính xác, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt những hạng mục mà hãng hàng không đưa ra. Đây là nghề không được sáng tạo cái mới, cũng không được tự cao tự đại.

Các kỹ sư lo phần “hậu trường”, hiếm khi tiếp xúc với hành khách. Họ chịu nhiều áp lực, căng thẳng từ nhiều phía nhưng không mấy ai hiểu được sự hi sinh thầm lặng này. Vậy mà anh Toàn chưa bao giờ phiền lòng về điều đó bởi an toàn hàng không mới là vấn đề cần quan tâm hàng đầu. “Luôn tận tâm cống hiến trong suốt quá trình làm việc để đổi lại sự an toàn của hành khách là kim chỉ nam trong sự nghiệp của mình”, anh bộc bạch.

Như nhiều phòng ban khác trong công ty, bộ phận của anh cũng không tránh khỏi chuyện phải làm việc theo ca để đảm bảo luôn có mặt 24h khi hãng hàng không cần hỗ trợ. Một ngày của họ bắt đầu từ 4h sáng đến 4h chiều, ca thứ hai từ 4h chiều đến 4h sáng hôm sau. Còn chuyện người làm ca đêm phải trực đến trưa hoặc chiều hôm sau khi có sự cố, phải làm liên tục, không được nghỉ là… bình thường.

Những sự cố lớn mất vài tuần mới khắc phục được thì hiếm xảy ra, nhưng việc khiến các kỹ sư thâu đêm suốt sáng cũng không phải ít. Do đặc thù công việc nên lịch sinh hoạt của anh em kỹ sư bảo dưỡng ngoại trường cũng hơi “khác người”. “Có hôm thức trắng đêm, lại có hôm tận 10 giờ tối mới rảnh tay ăn cơm. Lúc đó thì miếng cơm cũng chẳng còn ngon nữa, chỉ mong qua bữa rồi lại tiếp tục công việc”, anh Toàn tâm sự.

Ngoài giờ làm việc, chuyện vui của khối ngoại trường tập trung chủ yếu trên sân cỏ. “Truyền thống” bóng đá được duy trì nhiều năm nay. Ban đầu, họ chơi vì cùng sở thích, nhưng sau thì chơi để giữ sức khỏe. Cứ làm đêm thì có hai ngày nghỉ liên tiếp. Ngày đầu tiên dùng để ngủ là chủ yếu, ngày thứ hai, các anh em sẽ tập trung, thu xếp thời gian hợp lý để cùng nhau tham gia vài trận bóng.

Nói thêm về việc được Tổng liên đoàn LĐVN tặng bằng khen về thành tích năm 2018, anh Toàn chia sẻ rằng anh rất vui dù không phải lần đầu tiên anh được tuyên dương. Vài năm trước anh cũng từng nhận được bằng khen. Tuy nhiên, với anh, đây là công sức của cả tập thể, không phải của riêng cá nhân anh vì mọi người luôn hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Anh chỉ là người đại diện cho đơn vị mà thôi.

CTV Thu Thảo

Nguồn bài viết: Vietnam Airline
Link: http://spirit.vietnamairlines.com/vi/emagazine/guong-mat-vna-97/ky-su-bao-duong-ngoai-truong-an-toan-cua-hanh-khach-la-tren-het-3849.html

Related Articles

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *