5 câu hỏi bạn cần quan tâm khi lựa chọn nghề nghiệp

18/03/2021

Thành công nghề nghiệp trong tương lai phụ thuộc quan trọng vào sự lựa chọn ngành nghề hôm nay của bạn. Chắc hẳn những bạn đang chuẩn bị cho một mùa tuyển sinh cận kề rất khó khăn trong việc lựa chọn nghề nghiệp đúng không nhỉ? Vậy thì hãy cùng xem qua bài viết này của Hướng nghiệp Á Âu để tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé!

Tôi chọn nghề nghiệp này cho ai?

Một câu hỏi hết sức đơn giản nhưng liệu là bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi này cho chính mình hay chưa? Có thể nói tại sao công việc sau này rất quan trọng, đơn giản vì nó là một phần quan trọng của cuộc sống (cho mình cảm giác rằng mình có ích, có nguồn thu nhập ổn định nuôi sống bản thân, gia đình và chia sẻ nó cho những người nghèo, người cơ nhỡ,..).

Xác định và lựa chọn nghề nghiệp là điều quan trọng

 Xác định và lựa chọn nghề nghiệp là điều quan trọng

Lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai không phù hợp không những sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn như là thất nghiệp, lãng phí thời gian, tiền bạc của cha mẹ, công sức của chính bạn bỏ ra trong những năm học tập và làm nghề…Vì vậy, chính bạn cần xác định rõ bạn làm nghề này cho ai để thấy được sự lựa chọn của mình quan trọng như thế nào.

Ngành nghề này có đúng với sở thích và sở trường của tôi không?

Chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách là một điều tốt. Tuy nhiên, liệu nó có đúng với sở thích và sở trường của bạn hay không? Khi bản thân chọn theo con đường không đúng với sở thích, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán với công việc đó. Thậm chí, bạn dường như không muốn đến ngày mai để đi làm.

Học nghề bếp, làm bánh tại Hướng nghiệp Á Âu

Học nghề bếp, làm bánh tại Hướng nghiệp Á Âu

Lấy ví dụ, một người con gái có sở thích ca hát, cô ấy yêu âm nhạc từ nhỏ và chán ghét việc phải ngồi trong một văn phòng làm việc chỉ có 4 bức tường và đống sổ sách trên bàn. Việc này dẫn đến công việc sa sút, ảnh hưởng đến năng suất của công ty và lãng phí thời gian của chính bản thân cô ấy. Vậy nên, bạn cần dành thời gian và ngẫm lại xem ngành nghề bạn theo đuổi có đúng với sở thích cũng như sở trường của bạn hay không?

Có nhiều công việc trong lĩnh vực mà tôi theo đuổi hay không?

Dưới đây là những câu hỏi cho bạn tham khảo và tra cứu thông tin trong chọn nghề nghiệp phù hợp:

  • Tên nghề và những nghề nghiệp chuyên môn thường gặp trong nghề.
  • Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo của ngành nghề đó như thế nào?
  • Mức độ và nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề bạn theo đuổi đó.
  • Những nơi đào tạo ngành nghề từ hệ công nhân kỹ thuật cho đến bậc đại học.
  • Học phí phù hợp với điều kiện gia đình hay không? Và các cơ hội nhận được những suất học bổng tại trường.
  • Bằng cấp và cơ hội học lên cao .
  • Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo.
  • Tìm hiểu các khối thi tuyển sinh đầu vào, điểm trúng tuyển của ngành nghề đó trong ba năm liên tiếp.
  • Những nơi có thể làm việc sau khi học ngành nghề.
  • Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quá trình đào tạo của nhà trường.
  • Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành nghề đó có việc làm, thành phần công việc, mức lương ra sao …

Những thông tin cơ bản này bạn có thể tra cứu tại các website của trường đại học hoặc tìm kiếm trên internet là có kết quả.

Liệu tính cách của bản thân có phù hợp để làm công việc này không?

Mỗi một công việc đều có sự khó khăn riêng của nó. Vậy làm sao để biết được bản thân có phù hợp với vị trí công việc đó hay không? Điều bạn cần làm là nhìn nhận lại bản thân xem quá trình học tập tại trường đã từng trải nghiệm được những gì hay chưa?

Trắc nghiệm tính cách Holland

Trắc nghiệm tính cách Holland

Ví dụ: Các hoạt động tổ chức tại trường như là: làm báo tường, hùng biện, hay là kể chuyện văn học… để xem mình có phù hợp với nghề báo không; làm thủ quỹ lên kế hoạch chi tiêu cho lớp để xem mình có phù hợp nghề kế toán hay không, tham gia tổ chức một sự kiện như hội trại, picnic cho trường hay lớp để bạn nhận thấy năng lực lãnh đạo, khả năng giao tiếp, thuyết phục, điều phối, xử lý vấn đề của mình.

Nếu có thể hãy trao đổi với những ai đã học và thành công trong lĩnh vực bạn sắp chọn. Hỏi về những vấn đề mà bạn thắc mắc như là: cách học, môi trường làm việc, lương, thách thức,.. Bất cứ câu hỏi nào bạn tò mò và muốn biết rõ hơn. Và một điều nữa là bạn cần khám phá xem đối với công việc bạn chọn thì cần có những yếu tố tính cách như thế nào. Bạn đã có điểm mạnh nào và cần phát huy mặt nào.

Ngành nghề này có đang phát triển (hot) hay không?

Trong những năm gần đây, hàng loạt các công nghệ mới ra đời, kéo theo đó là những ngành nghề phát triển như là: Công nghệ thông tin, thương mại điện tử, marketing,.. Và bên cạnh đó, cơ hội việc làm của ngành du lịch đi lên cùng với sự phát triển của đời sống người dân hiện nay…

Nghành pha chế tại Hướng nghiệp Á Âu

Nghành pha chế tại Hướng nghiệp Á Âu

Việc lựa chọn ngành nghề cần xác định theo tiêu chí phát triển của xã hội hiện nay. Một công việc mà hiện nay ít ai chọn thì chắc hẳn bạn sẽ khó kiếm ra việc sau khi tốt nghiệp Đại Học. Chính vì vậy, đây hẳn là yếu tố mà bạn cần xem xét.

Đơn vị tư vấn lựa chọn nghề nghiệp chuyên nghiệp

Với nhu cầu quan tâm rất lớn trong việc lựa chọn nghề nghiệp hiện nay, Hướng nghiệp Á Âu ra đời nhằm giúp cho những bạn trẻ có thể xác định được mục tiêu và cơ hội việc làm sau này tốt nhất. Được nhiều bạn trẻ đánh giá là một đơn vị tư vấn có tâm và tận tình, chúng tôi cũng rất vui nếu như được tiếp tục chia sẻ cũng như đem lại cho bạn những sự lựa chọn tốt nhất.

Tại Hướng nghiệp Á Âu, chúng tôi có các bài test tính cách nghề nghiệp như: trắc nghiệm Holland, trắc nghiệm 5 nhóm năng lực – ILO, trắc nghiệm MBTI,… Không chỉ có vậy, sau khi thực hiện bài test, trang web huongnghiepaau.edu.vn sẽ hiển thị ra 3 hạng mục chỉ rõ các yếu tố chi tiết cho bạn.

Ngoài ra, Hướng nghiệp Á Âu còn là nơi tư vấn miễn phí, cho bạn trải nghiệm học thử ngành nghề miễn phí, và có cơ hội được trải nghiệm chính ngành nghề đó tại các trung tâm của Hướng nghiệp Á Âu.

Hướng nghiệp Á Âu - đơn vị tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp

Hướng nghiệp Á Âu – đơn vị tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp

Trên đây là những câu hỏi mà bạn đang quan tâm khi lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Nếu như bạn còn có những thắc mắc muốn được giải đáp thì đừng ngần ngại liên hệ đến chúng tôi nhé! Hẹn gặp lại bạn đọc trong những chủ đề thú vị tiếp theo.

Bạn có thể thực hiện một số bài test để hiểu bản thân mình hơn tại:

Điểm: 4.32 (19 bình chọn)

Tác giả: Phi Anh

Phi Anh hiện đang là Biên tập viên tại Cổng Thông tin Hướng nghiệp - Tư vấn Tuyển sinh. Phi Anh sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động hướng nghiệp - tuyển sinh và các kỹ năng, xu hướng nghề nghiệp cho giới trẻ.

Ý kiến của bạn

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Scroll to top