“Ngành cũ – Nghề mới” trở thành thông điệp chính của hoạt động hướng nghiệp sẽ triển khai trong năm học 2023 – 2024 tại Hướng Nghiệp Á Âu.
Sáng ngày 19/7/2023, Hướng Nghiệp Á Âu tổ chức buổi talkshow “Ngành cũ – Nghề mới”, kết nối khách mời là ông Hồ Quốc Thông (Cố vấn chiến lược F&B) và bà Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Nàng Thơm Communication), mang đến những góc nhìn mới về thế giới nghề nghiệp cho các bạn trẻ.
Trước dự báo “85% công việc vào năm 2030 vẫn chưa xuất hiện” (trích từ báo cáo năm 2018 của Dell Technologies và Institute for the Future) các khách mời đã chia sẻ những góc nhìn về sự chuyển dịch việc làm trong lĩnh vực F&B và truyền thông.
Bà Nguyễn Ngọc Thanh Dân (Điều hành Nàng thơm Communication) nhận định, kỹ năng cập nhật xu hướng, chinh phục đa nền tảng kết hợp tư duy sáng tạo, khả năng viết lách sẽ giúp người làm truyền thông chinh phục những nghề mới như Youtuber, Vlogger, Tiktoker, KOLs,…
Trải qua nhiều vị trí trong ngành F&B, từ bartender, R&D (Nghiên cứu và phát triển sản phẩm), F&B Consultant (cố vấn chiến lược), Technical-Sale (cố vấn sale ở góc độ chuyên môn sản phẩm)… ông Hồ Quốc Thông cho thấy lĩnh vực F&B luôn đóng vai trò quan trọng, có nhiều vị trí để bạn trẻ hướng đến phát triển.
Đại diện Gen Z – Thiên An (cựu học viên ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn – Trung cấp Kinh tế Du lịch TP.HCM) chia sẻ: bên cạnh công việc phục vụ tại một nhà hàng Fine Dining, An còn là một “Storyteller” – người kể chuyện về món ăn – vị trí nghề nghiệp khá mới mẻ tại Việt Nam.
Những công việc xuất hiện từ lâu, đóng vai trò quan trọng đối với đời sống con người được hiểu là “ngành cũ”. Dưới sự ảnh hưởng của công nghệ, nhu cầu của xã hội tăng cao, công việc có ít nhiều chuyển dịch so với sơ khai định nghĩa là “nghề mới”. Song “nghề mới” cũng có thể hiểu là vẫn với công việc hiện tại, người lao động cần cập nhật, bổ sung thêm nhiều kỹ năng để làm cho công việc trở nên mới mẻ và giá trị hơn.
Chia sẻ đến Gen Z, bà Thanh Dân cho rằng: “Cơ hội tiếp xúc nhiều thông tin, công cụ mới giúp bạn trẻ có rất nhiều lựa chọn. Nhưng đó cũng chính là bất lợi, do quá nhiều sự chọn lựa nên các bạn không chọn được. Các bạn không phân biệt được đâu là thử thách, khó khăn hoặc cái nào thực sự không phù hợp với định hướng.”
Bên cạnh việc sáng suốt lựa chọn ngành nghề mình yêu thích, Gen Z cần tập trung và kiên định hoạch định cho mình lộ trình phát triển cụ thể. Ngoài tảng chuyên môn, các bạn cũng có thể tự học thêm một số kỹ năng bổ trợ như: Digital Marketing, thiết kế đồ họa, sản xuất video… Từ đó giúp bản thân đa nhiệm, nâng cao giá trị của chính mình và có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.
Talkshow “Ngành cũ – Nghề mới” cuộc đối thoại mở đầu cho hành trình hướng nghiệp năm 2023-2024 của Hướng Nghiệp Á Âu.
Năm học 2022-2023, với thông điệp “SEE Nghề”, Hướng Nghiệp Á Âu khuyến khích sự trải nghiệm, giúp bạn trẻ được nhìn thấy, tham gia hoạt động nghề mô phỏng để hiểu hơn về một lĩnh vực nghề mình đang quan tâm. Chương trình trải nghiệm hướng nghiệp “SEE Nghề” đã được tổ chức, gieo cảm hứng cho hơn 30.000 học sinh, sinh viên trên 20 tỉnh thành trên cả nước.
Nối tiếp tinh thần trải nghiệm, “Ngành cũ – Nghề mới” giúp các bạn trẻ có thêm nhiều góc nhìn mới, tiếp cận sự chuyển dịch của các ngành nghề để có sự chuẩn bị đón đầu cho một tương lai nhiều thay đổi.
Nối tiếp sự kiện, Hướng Nghiệp Á Âu sẽ tổ chức những chương trình hướng nghiệp, cận cảnh xu hướng chuyển dịch cho từng ngành nghề cụ thể như: Food Styling, Make-up Artist, Flair Bartending, Digital Marketing… Bạn quan tâm vui lòng cập nhật lịch sự kiện tại: https://event.huongnghiepaau.com.
ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Ý kiến của bạn